พาไปดูเกษตรดีเด่น ที่มีรายได้ทุกวัน จากการทำเกษตรพอเพียง ว่าทำกันอย่างไร

เรื่องราวในวันนี้เป็นบทความดีๆ ของเกษตรกร ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเกษตรดีเด่น เมื่อปี 2551 ในสาขาไร่นาสวนผสม แห่งบ้านคุยป้อม ต. คุย...



เรื่องราวในวันนี้เป็นบทความดีๆ ของเกษตรกร ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเกษตรดีเด่น เมื่อปี 2551 ในสาขาไร่นาสวนผสม แห่งบ้านคุยป้อม ต. คุยบ้านโอ่ง อ.พรานกระตาย จ.กำแพงเพชร ที่มีพื้นที่กว่า 25 ไร่ และทำการแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยส่วนแรกเป็นพื้นที่ 10 ไร่ ไว้สำหรับทำนา ที่เหลือจะมีขุดบ่อเลี้ยงปลา 3 บ่อ และเลี้ยงหมู 4 หลุม และเลี้ยงวัวอีก 11 ตัว และนอกจากนี้ยังปลูกพืชจำพวก ผักกะเฉด ตะไคร้ และข่า ส่วนผลไม้ก็จะเป็น มะม่วง กระท้อน มะนาว ลำไย กล้วยน้ำว้า ฯลฯ ซึ่งเกษตรกรที่ว่านี้มีชื่อว่า ผู้ใหญ่ธนู  หาญอยู่ นั่นเอง


ผู้ใหญ่ธนูยังกล่าวอีกว่า ตนได้เริ่มทำเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงมากว่า 7 ปี ซึ่งในช่วงแรกไม่ค่อยมีใครสนใจนัก แต่ปัจจุบันนี้มีผู้สนใจ และมาศึกษาดูงานที่แปลงมากขึ้น และปัจจุบันนี้ได้จัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาดูงานกัน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานมากกว่า 3 พันกว่าราย


โดยการทำเกษตรไร่นาผสมทำให้ผู้ใหญ่ธนูมีรายได้กว่า 200,000 บาท มีทั้งรายวัน, รายสัปดาห์, รายเดือน และรายปี ซึ่งรายวันจะมีรายได้จากการเก็บพืชผัก และจับปลาจำหน่ายวันละ 100-300 บาท ในทุกๆ สัปดาห์จะมีรายได้จากการตัดกล้วยน้ำว้าออกจำหน่าย 600-700 บาท ส่วนรายเดือนได้จากการเลี้ยงหมูออกจำหน่ายเดือนละ 1 รุ่น รายได้ประมาณ 8,000-10,000 บาท ส่วนรายได้รายปีจะมาจากการทำนาปี นาปรัง ประมาณ 50,000-80,000 บาท รวมกับการจำหน่ายวัวปีละ 20,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ไม่น้อยเลยทีเดียว


ในส่วนของรายได้ก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก เนื่องจากว่าอาหารส่วนใหญ่ก็มาจากพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งเพื่อนบ้านไว้ทานด้วย ในส่วนของปุ๋ยก็ได้จากมูลวัว มูลสุกร ส่วนยาไล่แมลงก็ใช้น้ำส้มควันไม้แทน ซึ่งนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังไม่เป็นอันตรายด้วย
นี่เป็นอีกตัวอย่างของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำนาสวนผสม ที่ถือเอาแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำมาปรับใช้จนประสบความสำเร็จอย่างเช่นทุกวันนี้



ที่มา: http://www.kasetup.com/2016/10/blog-post_8.html

You Might Also Like

0 comments